TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT

Diễn đàn Quân sử Việt Nam

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn Quân sử Việt Nam

Nơi tìm kiếm thông tin Liệt sĩ và người thân thất lạc trong chiến tranh


    TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT

    Cựubinh309
    Cựubinh309
    Super Moderator
    Super Moderator

    Tổng số bài gửi : 54
    Join date : 01/10/2013

    TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT Empty TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT

    Bài gửi by Cựubinh309 Fri Nov 29, 2013 6:06 pm


    Để hỗ trợ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn đối với các nguồn lực giáo dục thông qua công nghệ thông tin và truyền thông, Dự án Giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất đã triển khai thí điểm Hệ thống tư vấn qua mạng tại 3 tỉnh Điện Biên, Đắk Lắk và Sóc Trăng, đại diện cho 3 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Tại mỗi tỉnh có một mạng lưới tư vấn qua mạng gồm Trường Cao đẳng sư phạm và 3 trường trung học cơ sở được lựa chọn
    TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT Image_gallery?uuid=41756ca7-a772-44cd-a157-1b0f3b16b725&groupId=14&t=1375157771560Để hỗ trợ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn đối với các nguồn lực giáo dục thông qua công nghệ thông tin và truyền thông, Dự án Giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất đã triển khai thí điểm Hệ thống tư vấn qua mạng tại 3 tỉnh Điện Biên, Đắk Lắk và Sóc Trăng, đại diện cho 3 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Tại mỗi tỉnh có một mạng lưới tư vấn qua mạng gồm Trường Cao đẳng sư phạm và 3 trường trung học cơ sở  được lựa chọn.
     
    Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Dự án
    phát biểu ý kiến  
    .       Thông qua Hệ thống tư vấn qua mạng này, các trường Cao đẳng sư phạm sẽ giúp giáo viên các trường trung học sơ sở ở vùng sâu, vùng xa nâng cao kỹ năng sư phạm, gồm kỹ năng giảng dạy, làm giáo viên chủ nhiệm; tư vấn và hướng dẫn cách ứng xử cho thanh thiếu niên; định hướng nghề nghiệp cho học sinh dân tộc thiểu số và giải quyết những vấn đề như rào cản ngôn ngữ, thiếu tự tin, nghiện hút và hút thuốc lá, tảo hôn, mang thai vị thành niên. Đồng thời, các tài liệu hướng dẫn điện tử cũng sẽ được xây dựng và đưa lên mạng để giáo viên các trường khai thác và sử dụng. 
             Thí điểm Hệ thống tư vấn qua mạng đã được triển khai từ năm 2010 đến nay. Trong 3 năm qua, các hoạt động tư vấn trên mạng được duy trì, phát triển và đạt được nhiều kết quả.
             Để đánh giá kết quả thí điểm đã đạt được và đây sẽ là cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch hoạt động công nghệ thông tin trong giai đoạn mới, Dự án đã tổ chức tổng kết thí điểm của hệ thống tư vấn qua mạng. Tham dự tổng kết có đại diện Ban quản lý dự án trung ương; Ban quản lý dự án địa phương của 3 tỉnh tham gia thí điểm; các lãnh đạo, giảng viên, giáo viên của 3 trường cao đẳng sư phạm và 9 trường trung học cơ sở được lựa chọn tham gia thí điểm. Tham dự tổng kết còn có chuyên gia quốc tế và các chuyên gia tư vấn trong nước của Dự án.
     
    TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT Image_gallery?uuid=6789caf0-e748-457d-b3ba-366d6c3134e0&groupId=14&t=1375157771529Thí điểm hệ thống tư vấn qua mạng đã đạt được các kết quả   sau:
          Hoạt động của các mạng lưới tư vấn qua mạng đã được duy trì, phát triển và hoạt động thường xuyên, đều ở cả 3 tỉnh Điện Biên, Đắk Lắk và Sóc Trăng.
    Tính đến tháng 5/2013 toàn bộ Hệ thống tư vấn qua mạng đã thực hiện được gần 300 bài viết đưa lên mạng, với hơn 130 chủ đề, tập trung vào những mục tiêu và  những vấn đề được đặt ra từ ban
     
    Ông Nguyễn Sĩ Quân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
     tỉnh Điện Biên  phát biểu ý kiến
    đầu của thí điểm. Đồng thời, tất cả các tài liệu tập huấn do Dự án thực hiện trong các năm qua, từ năm 2009 đến nay đã được đưa lên mạng, trên webiste của Dự án, bao gồm các tài liệu tập huấn hiệu trưởng, tài liệu tập huấn giáo viên trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, tài liệu tập huấn về tư vấn qua mạng, các tài liệu tập huấn về tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về giáo dục vùng khó khăn nhất. Tính đến tháng 5/2013, đã có hơn 2 triệu lượt người truy cập vào website của Dự án tại địa chỉ thcskkn.edu.vn. Số người truy cập vào website hiện tăng lên từng ngày, chủ yếu là các giáo viên trung học cơ sở  vùng khó khăn nhất vào xem, khai thác và sử dụng Diễn đàn tư vấn qua mạng, các tài liệu tập huấn của Dự án và các thông tin khác. Hoạt động tư vấn qua mạng còn có tác động thúc đẩy giáo viên các trường trung học cơ sở vùng khó khăn nhất ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn trong dạy học, qua việc tiếp cận và khai thác các nguồn tài nguyên giáo dục trên mạng Internet.
    Trước đó, năm 2012 để chuẩn bị cho việc tổng kết thí điểm tư vấn qua mạng Dự án đã thực hiện việc khảo sát, phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo, giáo viên của 9 trường trung học cơ sở tham gia thí điểm. Kết quả khảo sát là: 100 % giáo viên được hỏi đều cho rằng tư vấn qua mạng là rất bổ ích, đã có tác động tốt đối với việc giảng dạy, giáo dục học sinh, nhất là trong công tác giáo dục học sinh nữ và học sinh dân tộc thiểu số ở các trường trung học cơ sở vùng khó khăn nhất. Đại bộ phận giáo viên hài lòng và rất hài lòng với tư vấn qua mạng. Tuy nhiên, còn một số giáo viên chưa hài lòng do thời gian về sau của thí điểm, trả lời tư vấn bị chậm hoặc trả lời chưa đáp ứng được yêu cầu của người hỏi. Hầu hết (92 %) giáo viên được hỏi có ý kiến “Tư vấn qua mạng là cần thiết và rất cần thiết”, còn lại là ít cần thiết. Về hình thức tư vấn: 100 % có ý kiến cần tiếp tục tư vấn qua mạng,  trong  đó có 22 % có ý kiến cần kết hợp với hình thức tư vấn trực tiếp. Lý do là có một số vấn đề, tình huống tế nhị không thể hỏi công khai trên mạng được. 100 % ý kiến được hỏi cho rằng cần thiết tiếp tục hoạt động tư vấn qua mạng và cần triển khai nhân rộng mô hình tư vấn qua mạng này cho các tỉnh khác, trước hết cho các trường thuộc Dự án giáo dục trung học cơ sở vùng khó khăn nhất.
    Qua đợt khảo sát này cũng cho thấy có những điển hình tốt, sáng tạo trong hoạt động tư vấn qua mạng của một số trường. Trường trung học cơ sở Lý Tự Trọng, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk đã có nhiều sáng tạo về nội dung và vận dụng sáng tạo các hình thức tư vấn tại trường. Khi Trường nhận được các câu hỏi cần tư vấn của giáo viên, tổ tư vấn của trường đã giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi, còn các câu hỏi mà tổ tư vấn không trả lời được thì được đưa lên mạng để có tư vấn của trường Cao đẳng sư phạm. Như vậy, ở Trường này thực sự đã hình thành và thực hiện công tác tư vấn giáo dục trong nhà trường. Trường trung học cơ sở Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng: Trường đã chủ động giới thiệu hoạt động của mạng lưới tư vấn qua mạng ở tỉnh Sóc Trăng với các trường trung học cơ sở khác trong huyện, tại Hội nghị công đoàn ngành giáo dục huyện, được các trường hoan nghênh và tham gia cùng với Trường. Các trường đã gửi các câu hỏi về Trường Huỳnh Hữu Nghĩa. Nói cách khác là Trường trung học cơ sở Huỳnh Hữu Nghĩa đã làm nhiệm vụ là hạt nhân trong huyện, có tác động lan tỏa và phát huy hiệu quả của hoạt động tư vấn qua mạng. Có thể nói, thí điểm hệ thống tư vấn qua mạng đã thành công và hiệu quả đối với hoạt động giáo dục của các trường trung học cơ cở vùng khó khăn nhất.
    Tuy nhiên, qua tổng kết cũng cho thấy còn có một số hạn chế của thí điểm, đó là sự đáp ứng và chất lượng của tư vấn, nhiều câu hỏi trả lời chậm, hoặc trả lời chưa đáp ứng được yêu cầu của người hỏi, cũng như mô hình thí điểm cần mở rộng và linh hoạt hơn. 
     
     
    TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT Image_gallery?uuid=efec5cc9-2657-4f14-b0a8-985f3d90169d&groupId=14&t=1375157771513
    Các đại biểu của 3 tỉnh tham gia tổng kết thí điểm tư vấn qua mạng
    Các đại biểu đã sôi nổi trao đổi ý kiến, đánh giá cao hiệu quả của thí điểm hệ thống tư vấn qua mạng; đồng thời đã đặc biệt quan tâm là làm thế nào, có những giải pháp nào cần thực hiện để triển khai tiếp có hieuj quả hơn và nhân rộng thí điểm này trong giai đoạn mới. Ông Shiro Nakata, chuyên gia quốc tế của Dư án cũng đã có tham luận, có ý kiến về hiệu quả của thí điểm và đóng góp một số kinh nghiệm tốt của quốc tế về tư vấn qua mạng.
    TỔNG KẾT THÍ ĐIỂM HỆ THỐNG TƯ VẤN QUA MẠNG CỦA DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT Image_gallery?uuid=3d89a2b0-1d74-44b8-a9a6-fa7a590383e1&groupId=14&t=1375157771545
     
    Ông Shiro Nakata, chuyên gia quốc tế của Dự án trình bày tham luận
     
                  Các đại biểu tham dự tổng kết cũng đã nhất trí là để đạt được những kết quả và thành công như đã đánh giá, trước hết là do có sự hưởng ứng tích cực và trách nhiệm của các Ban quản lý dự án của 3 tỉnh tham gia thí điểm, là sự tham gia nhiệt tình của các thày cô giáo của các trường Cao đẳng sư phạm và của các trường trung học cơ sở tham gia thí điểm ./. 
    Lê Hoàng     

      Hôm nay: Sun Apr 28, 2024 2:50 am

      -------- quảng cáo
      Tắt Quảng Cáo [X]
      Tắt Quảng Cáo [X]