Những bài học từ thảm kịch hàng không Malaysia

Diễn đàn Quân sử Việt Nam

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Diễn đàn Quân sử Việt Nam

Nơi tìm kiếm thông tin Liệt sĩ và người thân thất lạc trong chiến tranh


    Những bài học từ thảm kịch hàng không Malaysia

    cuuchienbinhvn
    cuuchienbinhvn
    Hạ Sĩ
    Hạ Sĩ

    Tổng số bài gửi : 129
    Join date : 01/10/2013

     	Những bài học từ thảm kịch hàng không Malaysia Empty Những bài học từ thảm kịch hàng không Malaysia

    Bài gửi by cuuchienbinhvn Tue Apr 01, 2014 3:50 pm

     	Những bài học từ thảm kịch hàng không Malaysia 14b-2579
    Một thân nhân hành khách Trung Quốc khóc ngất trước sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh hôm 25-3-2014
    (CATP) Chính phủ Malaysia hôm thứ ba cam kết tìm bằng được xác máy bay mất tích MH370 khi thân nhân hành khách ở Trung Quốc biểu tình bên ngoài tòa đại sứ của họ ở Bắc Kinh.
    >> Phát hiện 122 vật thể mới, có mảnh dài 23m

    Cuộc tìm kiếm trên không và trên biển bị ngừng lại hôm thứ ba vì thời tiết xấu, đã tiếp tục được nối lại hôm thứ tư. Điều quan trọng nhất hiện nay theo các chuyên gia hàng không là phải xem xét lại cách ngành hàng không giám sát máy bay.

    Cho tới giờ, quá trình điều tra cho thấy nhiều lầm lẫn. Có một số bài học cần phải được nghiên cứu và có nhiều thứ nên được làm khác đi trong tương lai.

    Khi tập trung chủ yếu vào khủng bố, thường không nhận ra các mối đe dọa khác. Bất chấp sự tiến bộ vượt bậc của cả công nghệ lẫn yếu tố con người, lỗi của phi công vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn máy bay. Theo cơ sở dữ liệu do PlaneCrshInfo.com biên soạn, có 100 tai nạn máy bay thương mại lớn từ năm 2000 đến 2009. Hơn nửa trong số này nguyên nhân trước hết là do lỗi của phi công. Cụ thể các số liệu thống kê như sau: lỗi phi công, 54%; lỗi kỹ thuật, 24%; chủ ý phá hoại (thiết bị nổ, bắn rơi, không tặc) 9%...

    Điều này không muốn nói rằng MH370 rơi không phải vì bị phá hoại từ bên ngoài hoặc bên trong, mà quan trọng là nên cân nhắc mọi khả năng.

    Một trong những sai lầm kéo dài và nguy hiểm nhất về hàng không thương mại là quan niệm đã rớt máy bay là chẳng còn hy vọng sống sót. Điều đó chẳng đúng chút nào. Cách đây 13 năm, Cục an toàn Hàng không quốc gia (NTSB) Mỹ tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về những tai nạn máy bay từ năm 1983 đến 2000 và phát hiện 95,7% người sử dụng sống sót, nói cách khác 51.207 người trong các vụ rớt máy bay nội địa còn sống.

    Cuộc điều tra vụ mất tích bí ẩn của MH370 liên quan đến hàng chục quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, Trung Quốc, Nhật và Mỹ, nhưng thiếu sự phối hợp hiệu quả. Tình trạng này nên được kiểm tra chặt chẽ và tránh lặp lại.

    Quyền được tôn trọng của thân nhân hành khách cũng cần phải cân nhắc đến. Sau nhiều tai nạn máy bay, các hãng hàng không thường bị quy trách nhiệm là không có tiếp xúc thích đáng với thân nhân nạn nhân. Trường hợp của MH370, Hàng không Malaysia nên xem xét nhiều hơn đến thông tin liên lạc.

    Một câu hỏi đặt ra là có nên thay thế “hộp đen”? Hơn hai tuần trôi qua, có vô số tham khảo đã được thực hiện để tìm “hộp đen” của chiếc Boeing 777. Nhưng mặc dù công nghệ tốt hơn, chúng không thu thập dữ liệu từ hiện trường tai nạn. Năm 2010, Viện Công trình điện và điện tử đề nghị thay thế “hộp đen” bằng “hộp kính” - công nghệ truyền dữ liệu liên tục và trong thời gian thực tới một hệ thống trên mặt đất. Hơn cả một đề nghị, Canada đã phát triển một sản phẩm như vậy. Nhưng một lần nữa, chi phí là một yếu tố cản trở.

    Từ trường hợp MH370, các chuyên gia đề nghị một trong những thay đổi sâu sắc nhất là kiểm tra lại cách ngành hàng không giám sát máy bay của mình.

    Các chuyên gia đang thắc mắc là nếu MH370 gặp sự cố chết người ở độ cao lớn trên Ấn Độ Dương, đó là một bất thường. Theo một nghiên cứu toàn diện từ các tai nạn của máy bay Boeing trong khoảng giữa năm 1959 và 2012, chỉ 9% tai nạn chết người xảy ra trong lúc máy bay bay giữa biển, trong khi 24% tai nạn xảy ra trong lúc cất cánh và 56% trong lúc hạ thấp và đáp xuống sân bay.
     
     MINH PHƯƠNG (tổng hợp)

      Hôm nay: Sat May 11, 2024 11:40 pm

      -------- quảng cáo
      Tắt Quảng Cáo [X]
      Tắt Quảng Cáo [X]