Một thân nhân hành khách Trung Quốc khóc ngất trước sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh hôm 25-3-2014 >> Phát hiện 122 vật thể mới, có mảnh dài 23m Cuộc tìm kiếm trên không và trên biển bị ngừng lại hôm thứ ba vì thời tiết xấu, đã tiếp tục được nối lại hôm thứ tư. Điều quan trọng nhất hiện nay theo các chuyên gia hàng không là phải xem xét lại cách ngành hàng không giám sát máy bay. Cho tới giờ, quá trình điều tra cho thấy nhiều lầm lẫn. Có một số bài học cần phải được nghiên cứu và có nhiều thứ nên được làm khác đi trong tương lai. Khi tập trung chủ yếu vào khủng bố, thường không nhận ra các mối đe dọa khác. Bất chấp sự tiến bộ vượt bậc của cả công nghệ lẫn yếu tố con người, lỗi của phi công vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn máy bay. Theo cơ sở dữ liệu do PlaneCrshInfo.com biên soạn, có 100 tai nạn máy bay thương mại lớn từ năm 2000 đến 2009. Hơn nửa trong số này nguyên nhân trước hết là do lỗi của phi công. Cụ thể các số liệu thống kê như sau: lỗi phi công, 54%; lỗi kỹ thuật, 24%; chủ ý phá hoại (thiết bị nổ, bắn rơi, không tặc) 9%... Điều này không muốn nói rằng MH370 rơi không phải vì bị phá hoại từ bên ngoài hoặc bên trong, mà quan trọng là nên cân nhắc mọi khả năng. Một trong những sai lầm kéo dài và nguy hiểm nhất về hàng không thương mại là quan niệm đã rớt máy bay là chẳng còn hy vọng sống sót. Điều đó chẳng đúng chút nào. Cách đây 13 năm, Cục an toàn Hàng không quốc gia (NTSB) Mỹ tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về những tai nạn máy bay từ năm 1983 đến 2000 và phát hiện 95,7% người sử dụng sống sót, nói cách khác 51.207 người trong các vụ rớt máy bay nội địa còn sống. Cuộc điều tra vụ mất tích bí ẩn của MH370 liên quan đến hàng chục quốc gia, bao gồm cả Việt Nam, Trung Quốc, Nhật và Mỹ, nhưng thiếu sự phối hợp hiệu quả. Tình trạng này nên được kiểm tra chặt chẽ và tránh lặp lại. Quyền được tôn trọng của thân nhân hành khách cũng cần phải cân nhắc đến. Sau nhiều tai nạn máy bay, các hãng hàng không thường bị quy trách nhiệm là không có tiếp xúc thích đáng với thân nhân nạn nhân. Trường hợp của MH370, Hàng không Malaysia nên xem xét nhiều hơn đến thông tin liên lạc. Một câu hỏi đặt ra là có nên thay thế “hộp đen”? Hơn hai tuần trôi qua, có vô số tham khảo đã được thực hiện để tìm “hộp đen” của chiếc Boeing 777. Nhưng mặc dù công nghệ tốt hơn, chúng không thu thập dữ liệu từ hiện trường tai nạn. Năm 2010, Viện Công trình điện và điện tử đề nghị thay thế “hộp đen” bằng “hộp kính” - công nghệ truyền dữ liệu liên tục và trong thời gian thực tới một hệ thống trên mặt đất. Hơn cả một đề nghị, Canada đã phát triển một sản phẩm như vậy. Nhưng một lần nữa, chi phí là một yếu tố cản trở. Từ trường hợp MH370, các chuyên gia đề nghị một trong những thay đổi sâu sắc nhất là kiểm tra lại cách ngành hàng không giám sát máy bay của mình. Các chuyên gia đang thắc mắc là nếu MH370 gặp sự cố chết người ở độ cao lớn trên Ấn Độ Dương, đó là một bất thường. Theo một nghiên cứu toàn diện từ các tai nạn của máy bay Boeing trong khoảng giữa năm 1959 và 2012, chỉ 9% tai nạn chết người xảy ra trong lúc máy bay bay giữa biển, trong khi 24% tai nạn xảy ra trong lúc cất cánh và 56% trong lúc hạ thấp và đáp xuống sân bay. | ||
MINH PHƯƠNG (tổng hợp) |
Top posters
Latest topics
» Tôn Tẫn: Quân sư tàn tật nhưng nhiều diệu kế thời Chiến quốc
by cuuchienbinhvn Wed Oct 19, 2022 1:54 pm
» Binh Pháp Tôn Tử Thiên 01: Kế sách
by cuuchienbinhvn Wed Oct 19, 2022 1:36 pm
» 7 việc làm online có thể bạn chưa biết dễ bị lừa đảo nhất 2021
by Admin Fri Oct 07, 2022 7:59 pm
» MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH VỚI THÔNG TIN TRÊN MẠNG INTERNET
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:52 pm
» Việt Nam đang ngồi nhìn?
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:47 pm
» Cuộc chiên tranh biên giới phía Bắc Việt Nam: Góc nhìn thẳng!
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:19 pm
» NGUYỄN NGỌC NAM PHONG: SỰ RA ĐI TRONG VÂNG PHỤC
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:06 pm
» Góp phần chống diễn biến hòa bình trong lĩnh vực Quân sự Quốc phòng
by Admin Fri Sep 09, 2022 1:42 pm
» Tìm hiểu về Biển, Đảo Việt Nam
by Admin Fri Sep 09, 2022 1:30 pm
» Cảnh báo về Nguyễn Đình Bật - tên giả mạo Sỹ quan Quân đội để đi lừa đảo
by Admin Fri Sep 09, 2022 1:24 pm
by cuuchienbinhvn Wed Oct 19, 2022 1:54 pm
» Binh Pháp Tôn Tử Thiên 01: Kế sách
by cuuchienbinhvn Wed Oct 19, 2022 1:36 pm
» 7 việc làm online có thể bạn chưa biết dễ bị lừa đảo nhất 2021
by Admin Fri Oct 07, 2022 7:59 pm
» MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH VỚI THÔNG TIN TRÊN MẠNG INTERNET
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:52 pm
» Việt Nam đang ngồi nhìn?
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:47 pm
» Cuộc chiên tranh biên giới phía Bắc Việt Nam: Góc nhìn thẳng!
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:19 pm
» NGUYỄN NGỌC NAM PHONG: SỰ RA ĐI TRONG VÂNG PHỤC
by Hoa Ban Tím Wed Sep 21, 2022 3:06 pm
» Góp phần chống diễn biến hòa bình trong lĩnh vực Quân sự Quốc phòng
by Admin Fri Sep 09, 2022 1:42 pm
» Tìm hiểu về Biển, Đảo Việt Nam
by Admin Fri Sep 09, 2022 1:30 pm
» Cảnh báo về Nguyễn Đình Bật - tên giả mạo Sỹ quan Quân đội để đi lừa đảo
by Admin Fri Sep 09, 2022 1:24 pm
Những bài học từ thảm kịch hàng không Malaysia
cuuchienbinhvn- Hạ Sĩ
- Tổng số bài gửi : 129Join date : 01/10/2013
|
|